DUY TUNG FX

NÂNG CAO XÁC SUẤT CHIẾN THẮNG TRONG GIAO DỊCH NGOẠI HỐI NHƯ THẾ NÀO ?

Nếu bạn đang cảm thấy mình bị Ngài Thị Trường đè bẹp dúm trong thất bại thì rất có thể chỉ bởi lẽ bạn đang không thật sự cố gắng để học cách giao dịch ngoại hối đúng đắn mà thôi.
Đây không phải việc thị trường đánh bại bạn ra sao, mà đó là chính bản thân bạn, tự “đánh” chính bản thân mình. Muốn chiến thắng trong thị trường, bạn thực chất chỉ trau dồi và làm sao vượt qua chính bản thân mình. Giao dịch ngoại hối (hay chứng khoán) là một công việc hết sức đơn độc, bạn không hề cạnh tranh với bất kỳ một ai cả. Bạn kiếm được tiền hay mất tiền, tất cả đều là ở bạn.
Làm thế nào để chúng ta tăng được tỉ suất lệnh thắng nhiều hơn? Nếu bạn là một trader có kỹ năng quản lý tiền cực tốt nhưng lại giao dịch quá nhiều, tôi e rằng bạn sẽ là người mất tiền trong dài hạn. Nếu bạn là một trader kiên nhẫn và chỉ chọn những cơ hội thật sự tốt nhưng lại mạo hiểm quá nhiều tiền cho 1 lệnh giao dịch, bạn cũng sẽ là kẻ mất tiền trong dài hạn. Tương tự, nếu bạn không có 1 chiến thuật/phương pháp giao dịch hiệu quả, mà chỉ đơn thuần vào lệnh như đánh bạc hoặc bằng “linh cảm”, bạn cũng sẽ mất tiền thôi.
Bạn không thể và không bao giờ có thể kiểm soát được thị trường, nhưng bạn có thể kiểm soát được bản thân mình. Vậy những yếu tố nào trong giao dịch mà bạn có thể kiểm soát để tăng lên khả năng thành công của mình? Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng bàn luận về điều này nhé.


LUÔN CÓ KẾ HOẠCH CHIẾN ĐẤU TRƯỚC MỖI CUỘC CHIẾN

Tôi nhận được rất nhiều email của mọi người, những người nói rằng họ chẳng biết phương pháp nào cả, họ chơi theo “linh cảm”, họ ngẫu nhiên ra – vào thị trường với những lí do huyễn hoặc mình. Nếu bạn đang “lai tạp” nhiều phương pháp khác nhau vào nhau, bạn cũng đang giao dịch chẳng khác đánh bạc là mấy. Bạn nên (phải) tập trung vào một và chỉ một phương pháp, phù hợp với cá tính của bạn, và nên nhớ (một lần nữa) trading là công việc hoàn toàn cá nhân, bạn chiến đấu 1 mình và tự chịu trách nhiệm cho mọi chuyện.
Đây là điều bạn nên nghĩ về giao dịch : bạn càng chuẩn bị tốt bấy nhiêu trước khi giao dịch thật (live), bạn càng có cơ hội tránh bị tổn thương nặng nề và thành công trong tương lai. Quan điểm của tôi về sự chuẩn bị không phải là việc bạn chơi demo quá lâu, theo tôi điều này không tốt. Tôi muốn nói sự chuẩn bị ở đây là bạn hãy học tập thật chăm chỉ, đọc thật nhiều những chia sẻ từ những người đi trước, … trước khi bắt đầu nạp tiền vào để giao dịch.
Hãy nghĩ đến việc nhảy vào bãi chiến trường mà chẳng có sự chuẩn bị cả về tâm lí lẫn cơ thể nào, bạn sẽ bị giết rất nhanh. Hoặc bạn ĐÃ CÓ kế hoạch nhưng lại chẳng hề tuân thủ nó, mọi sự chuẩn bị của bạn là lãng phí, và ngu ngốc. Khi chúng ta lập bất kỳ kế hoạch nào trong đời, ta PHẢI tuân thủ nó. Gắn chặt với nó đủ lâu để biết nó có “hoạt động” hay không? Hãy cho kế hoạch (phương pháp) của bạn 1 cơ hội.
Cảm xúc là kẻ thù của mọi trader, thế nên mục tiêu chính của bạn là làm sao tránh được những quyết định dựa trên cảm xúc. Nếu bạn không thực sự là một bậc thầy hiểu biết trong phương pháp của bạn, nếu bạn không thể diễn giải nó cho một người lạ chẳng biết gì về giao dịch ngoại hối, có lẽ bạn chưa có một phương pháp giao dịch tối ưu.
Phương pháp của bạn phải là thứ “vũ khí” giúp bạn tránh xa cảm xúc, nâng cao xác suất chiến thắng, và đôi khi còn phải là cách giúp bạn không bị căng thẳng và ảnh hưởng đến cuộc sống khi giao dịch ngoại hối. Đây là điều giúp bạn KHÔNG trở thành một nhà giao dịch triền miên ngập trong thua lỗ, người đánh bạc với những đồng tiền của họ trên thị trường.

TRÁNH NHỮNG ỒN ÀO CỦA KHUNG THỜI GIAN THẤP

Như tôi đã từng chia sẻ ở những bài viết trước đây, phần đông chúng ta, tôi và các bạn, sống ở một đất nước đang phát triển như Việt Nam. Chúng ta không có cơ hội được tiếp xúc với chứng khoán hay ngoại hối từ rất sớm như những bậc thầy nước ngoài ( mười mấy tuổi đã được tiếp xúc trực tiếp ), ta thường biết đến những công việc này khi đã thật sự trưởng thành. Lúc này ta đang làm những công việc chính khác, thời gian dành cho giao dịch ngoại hối không nhiều.
Cách phù hợp và hiệu quả nhất là bạn giao dịch ở những khung thời gian lớn (H4,D1 – H1 cũng ok nhưng tôi không khuyến khích, tránh xa các nến từ dưới H1 trở xuống), chúng giúp bạn tăng xác suất thắng lệnh lên rất nhiều.
Lí do vì sao bạn nên vậy thì tôi cũng đã chia sẻ trong nhiều bài viết trước đây, tôi sẽ lưu ý lại với bạn 2 điểm chính :
  1. Những khung thời gian lớn giúp bạn có cái nhìn toàn cảnh và rõ ràng về thị trường, nó có 1 sự “uy tín” lớn.
  2. Khung thời gian lớn cho bạn 1 xác suất thắng lớn hơn, chắc chắn hơn với cách giao dịch theo biểu đồ nến.
Tập trung vào những khung thời gian lớn có lẽ là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất giúp bạn đạt được thành công trong giao dịch ngoại hối. Hãy tự mình trải nghiệm.

ĐỪNG TỰ BẮN VÀO CHÂN MÌNH

Một điều mà bạn cần rất lưu ý và cẩn thận là không để sự kỷ luật và kiên nhẫn mà mình đang có bị mất đi khi thị trường có sự thay đổi. Điều này thường xuyên xảy ra, khi một trader đang làm rất tốt với thị trường có trend mạnh, nhưng khi thị trường dao động không có xu hướng rõ ràng, anh ta/cô ta tự mình đánh mất hết thành quả vất vả kiếm được.
Một phần đáng kể của việc biết được có nên vào lệnh hay không là khả năng đọc được diễn biến giá và giải thích được chúng. Nhiều người hỏi tôi về việc làm sao để biết thị trường có trend hay không, đã hết trend chưa, bao giờ có trend tiếp, … Không gì chính xác và hiệu quả để đọc thị trường bằng việc hiểu về nến – diễn biến giá.
Trả lại lợi nhuận dễ dàng cho thị trường là một trong những lỗi thường gặp và gây nản chí nhà giao dịch nhất. Câu chuyện thường thấy xảy ra như sau : một trader hành động rất chuẩn trong 1 thời gian, gắn chặt kỷ luật với phương pháp của mình, kiếm được vài khoản lời lớn, giờ đấy sự nhận định về rủi ro của anh ta/cô ta giảm đi bởi sự tự tin đang tăng lên, dần dần anh ta/cô ta vào nhiều hơn, thường xuyên hơn với những lệnh có “chất lượng” thấp hơn. Những lệnh lỗ xuất hiện, và nếu trader này không tự chấn chỉnh và kiểm soát bản thân sớm, rất dễ bị cuốn vào thị trường và điên cuồng muốn lấy lại những đồng tiền đã mất. Cháy tài khoản là chuyện hiển nhiên, chỉ là sớm hay rất sớm.
Đừng quá tự tin và vênh váo hơn những gì bạn có, bạn sẽ chẳng biết thị trường kéo mình xuống lúc nào đâu.

TRÁNH GIAO DỊCH VỘI VÀNG

Cùng với sự phổ biến của điện thoại thông minh và máy tính bảng ngày nay, rất nhiều traders đã download các ứng dụng giao dịch về và gắn chặt với chúng mọi lúc mọi nơi mỗi khi họ phải rời xa máy vi tính. Tôi tuyệt đối không ủng hộ bạn VÀO LỆNH bằng những công cụ này, hãy chỉ sử dụng chúng để theo dõi lướt qua tình hình thị trường.
Sử dụng các ứng dụng (apps) này rất dễ khiến bạn bị giao dịch quá nhiều. Giao dịch di động khiến mọi người cảm giác rằng họ sẽ không bị lỡ bất kỳ một cơ hội nào, và giao dịch nhiều hơn tương ứng với việc sẽ kiếm được nhiều tiền hơn. Họ dễ bị gây nghiện, hoặc tái nghiện.
Sự thật là, những cơ hội giao dịch tốt nhất hầu như sẽ xuất hiện ở nến H4 và nến ngày D1. Giao dịch bằng di động sẽ làm bạn sát sao với những khung thời gian thấp (vì bạn xem biểu đồ gần như cả ngày, mọi lúc mọi nơi), hướng tới những cơ hội chất lượng thấp và khả năng mất tiền cao. Theo quan điểm của tôi thì bạn nên tránh việc này.

HIỂU VỀ QUẢN LÝ RỦI RO VÀ HÃY GIAO DỊCH DEMO TRƯỚC

Tôi nhận được nhiều email hỏi về việc nên mạo hiểm số tiền là bao nhiêu nếu tài khoản của họ là X $. Rõ ràng đây là những bạn chưa nên giao dịch thật (live).
Nếu bạn cũng đang có thắc mắc tương tự mà lại đang giao dịch tiền thật, hãy ngừng lại, và giao dịch trên demo. Nếu bạn còn quá nhiều điều chưa rõ, quá nhiều cái chưa hiểu, tại sao bạn lại mạo hiểm với số tiền của mình, khác nào bạn đang đánh bạc tìm những đồng tiền may mắn trời cho.
Đừng cảm thấy sốt ruột, công việc giao dịch ngoại hối bạn có thể làm được đến cuối đời, hãy tập trung cho việc học hỏi thật sự những kiến thức cần thiết.

TÍNH ĐƠN GIẢN LÀM TĂNG ĐÁNG KỂ XÁC SUẤT THÀNH CÔNG TRONG GIAO DỊCH

Nếu như bạn từng đọc một vài bài viết của tôi trước đây, bạn biết rằng tôi đề cao sự đơn giản trong giao dịch, chỉ tập trung vào những điều cốt lõi nhất – hiệu quả nhất, cố gắng loại bỏ tối đa những gì không cần thiết.
Con người chúng ta, dù là người đang tham gia giao dịch hay những người chưa bao giờ giao dịch, đều có xu hướng phức tạp hóa công việc giao dịch ngoại hối (hay chứng khoán). Tôi vẫn còn nhớ thời gian khi bắt đầu tìm hiểu ngoại hối, một người chị có nói rằng : “Ôi em ơi, đừng chơi cái đấy, bạn bè chị toàn mất tiền cả thôi. Biết bao nhiêu thứ em phải biết, nào là kinh tế, nào là tỉ lệ thất nghiệp với những cái gì gì ấy, phức tạp lắm, …”. Thật dễ làm nản lòng.
Tôi đã từng giao dịch theo một vài phương pháp khác trước khi biết đến giao dịch diễn biến giá (price action), và tôi khuyên bạn nên giao dịch theo phương pháp này. Nó chắc chắn là phương pháp đơn giản nhất, còn việc có hiệu quả nhất hay không thì còn tùy thuộc vào từng người (với tôi thì nó là phương pháp hiệu quả nhất). Nó phù hợp đến mức gần như hoàn hảo với một người đang sống và làm việc ở Việt Nam như tôi, và chắc chắn tôi với bạn đều có lịch sinh hoạt thời gian gần tương tự nhau.
 ———————————————————
"Vũ khí hiệu quả nhất của chúng ta khi bước vào thị trường chính là sự chuẩn bị, hãy chuẩn bị kỹ càng hết mức có thể trước khi bạn định mở 1 trạng thái lệnh trên thị trường.
Thị trường là một thế lực không thể kiểm soát, nó không phân biệt bạn là ai, không quan tâm dù bạn có bao nhiêu tiền trong tài khoản đi chăng nữa. Bạn càng chuẩn bị tốt bao nhiêu, bạn càng làm tốt bấy nhiêu, không liên quan đến số vốn trong tài khoản.
Việc giao dịch giống như một trận chiến Tam Quốc giữa : bạn, bản thân bạn, và thị trường. Mọi người thường làm quá nhiều khi họ ĐÃ vào lệnh, và quá ít khi họ CHƯA vào lệnh. Và vậy nên hầu hết những người tham gia đều thua lỗ.
Chúc bạn có 1 ngày giao dịch hiệu quả.
Nguồn : Nhatkyforex 


Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.